Monday, April 6, 2009

Welcome sa Pinoy Java Tutorial!

Welcome!.. Bienvenido!.. Maligayang Pagdating sa Pinoy Java Tutorial!

Ok, ano ba ang blog na 'to (at bakit Tagalog - English a.ka. tag-lish)?

Basically, ginawa ko ang blog na to para may paglagyan ng mga java tutorials ko. J2EE programmer kasi ako at gusto kong magturo sana ng computer subject sa mga highschool students. Kaya lang, wala akong educational units kaya hindi ako pwedeng mag-apply as teacher. Mahilig din akong gumawa ng mga java tutorials at naisip ko na dito na lang 'yon ilagay. Sabi nga eh, share your knowledge. :)

To give a brief background, nagtapos ako ng Computer Engineering sa isang paaralan sa may southern Luzon. Naging Test Engineer ako sa isang hard disk drive manufacturing company as my first job. Then lumipat ako sa isang outsourcing company and was introduced to software testing. Sa same company din, lumipat naman ako ngayon sa Java Capability and have been into Java software engineering ever since.

Bakit tag-lish ang pagkakagawa ko? Kasi ang dami ng English ang ginamit na language na Java tutorial. Madami ding Spanish, Japanese at iba pang wika. Naisip ko na wala pang tagalog kaya hindi English ang ginamit ko. Mahihirapan naman ako kung purong tagalog kaya tag-lish na lang. :)

Ano ba ang matututunan nyo sa mga posting ko dito? Well, I won't be teaching the history of Java, what is Java programming language, why learn java at kung ano-ano pang tungkol sa java. Diretso na tayong coding. We'll tackle the basics and move on from topic to topic. I'll be covering mostly J2EE and syempre mata-touch na din ng konti ang Java dun. I'll be moving to J2ME pag tingin ko eh ok na yung mga nasulat ko about J2EE. If total newbie ka, medyo mahihirapan ka dito kasi I aim this tutorial sa mga at least eh may background na sa java. Pero I might do a really simple set of step-by-step tutorial sa Java pag sinipag ako. :)

Ok, so magsimula na tayo? :)

7 comments: